Website Thương Mại Điện Tử Là Gì? Chi Tiết Về Web Thương Mại Điện Tử

Việc kinh doanh bán hàng trên các sàn thương mại điện tử đang là xu hướng được rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Vậy mô hình kinh doanh này có những đặc điểm gì và cách thức hoạt động ra sao?. Sau đây chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về website thương mại điện tử là gì. Cùng theo dõi nhé!

Website thương mại điện tử là gì?

Website thương mại điện tửmột công cụ dùng để truyền tải thông tin, quảng cáo, giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ, mô hình hiệu quả nhất hiện nay. Đây cũng được coi là công cụ hỗ trợ không thể thiếu đối với các doanh nghiệp và cá nhân hiện trong hoạt động quảng cáo, kinh doanh, bán hàng.

Click xem ngay: Nếu bạn chưa website là gì ?

website thuong mai dien tu
website thương mại điện tử

Nguyên tắc để hoạt động website thương mại điện tử

Thứ nhất, nguyên tắc thỏa thuận trong giao dịch website thương mại điện tử

Khi tham gia hoạt động thương mại điện tử, các chủ thể có quyền tự do thỏa thuận, miễn là không trái với quy định của pháp luật. Để xác định rõ quyền và nghĩa vụ của các bên trong giao dịch. Điều này giúp giải quyết các tranh chấp không may phát sinh trong quá trình giao dịch của các bên với nhau.

Thứ hai, nguyên tắc xác định phạm vi hoạt động kinh doanh trong website thương mại điện tử

Trong quá trình tiến hành các hoạt động thương mại trên website thương mại điện tử, nếu thương nhân, tổ chức hoặc cá nhân không nêu cụ thể giới hạn địa lý của từng hoạt động mà mình kinh doanh. Thì các hoạt động đó được hiểu là tiến hành trên phạm vi cả nước.

Thứ ba, nguyên tắc xác định nghĩa vụ về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong website thương mại điện tử

– Cả người sở hữu và người bán trên website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử phải tuân thủ các quy định của Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;

– Khách hàng trên website chính là những người tiêu dùng dịch vụ thương mại điện tử. Và cũng là người tiêu dùng hàng hóa, do người bán trên website cung cấp;

– Với trường hợp người bán trực tiếp đăng thông tin về sản phẩm của mình trên website thương mại điện tử. Thì thương nhân, tổ chức không phải là bên thứ ba cung cấp thông tin theo quy định của Luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Thứ tư, nguyên tắc kinh doanh các hàng hóa, dịch vụ trong website thương mại điện tử

Trường hợp các chủ thể ứng dụng thương mại điện tử để kinh doanh, thì dịch vụ kinh doanh đó phải tuân thủ các quy định pháp luật đề ra.

nguyen tac hoat dong cua website thuong mai dien tu
Nguyên tắc hoạt động của website thương mại điện tử

Các đặc điểm website thương mại điện tử

Hình ảnh và video hấp dẫn, chất lượng:

Hình ảnh và video về sản phẩm là yếu tố rất quan trọng bởi nó là thứ mà khách hàng muốn thấy đầu tiên khi tìm kiếm một website thương mại điện tử. Hầu hết các trang website thương mại điện tử đều có chức năng hiển thị hình ảnh, load ảnh nhanh chóng không để khách hàng phải chờ đợi.

Thông tin được cung cấp nhanh và chuẩn xác:

Đặc điểm nổi trội của website thương mại điện tử so với website bán hàng thông thường đó là cung cấp cho khách hàng các thông tin về sản phẩm một cách nhanh và đầy đủ.

Giỏ hàng yêu thích:

Giúp khách hàng thêm vào giỏ hàng các sản phẩm mà mình muốn lưu lại. Người mua luôn có xu hướng muốn bỏ sẵn sản phẩm mà họ có nhu cầu mua vào trong giỏ hàng để list được danh sách sản phẩm cụ thể nhất cho họ.

Hình thức thanh toán đa dạng:

Website thương mại điện tử đa dạng về phương thức thanh toán như: Thanh toán qua thẻ ngân hàng, mã QR, chuyển khoản rất nhanh chóng và hiện đại giúp khách hàng thanh toán nhanh hơn, thuận tiện hơn so với phương thức thanh toán thông thường bằng tiền mặt.

dac diem website thuong mai dien tu
Đặc điểm website thương mại điện tử

Điều kiện để có thể hoạt động thương mại điện tử

Trường hợp website thương mại điện tử bán hàng

 Để thiết lập website thương mại điện tử bán hàng thì cá nhân, doanh nghiệp cần đáp ứng các điều kiện sau:

Thứ nhất, đã được cấp mã số thuế cá nhân theo đúng quy định.

Thứ hai, đã thông báo việc thiết lập website thương mại điện tử bán hàng với Bộ Công Thương.

Các trường của hợp website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử

Cá nhân, tổ chức được thiết lập website cung cấp dịch vụ  thương mại điện tử khi có đủ các điều kiện sau đây:

Thứ nhất, khi đã được thành lập theo quy định pháp luật.

Thứ hai, có đầy đủ đề án cung cấp dịch vụ nêu rõ các nội dung sau:

+ Mô hình tổ chức hoạt động, bao gồm hoạt động cả trong và ngoài môi trường trực tuyến.

+ Phân định quyền và trách nhiệm giữa bên cung cấp dịch vụ thương mại điện tử với bên sử dụng dịch vụ.

Thứ ba, đã đăng ký thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử và được Bộ Công Thương xác nhận theo quy định.

Những lưu ý khi tiến hành hoạt động thương mại điện tử

Để tiến hành hoạt động trên website thương mại điện tử thì người kinh doanh phải đáp ứng các yêu cầu để có thể tiến hành hoạt động hợp pháp.

Khi sử dụng website thương mại điện tử nên lưu ý không được dùng những mặt hàng sau đây để kinh doanh:

– Súng và đạn, vũ khí thể thao;

– Thuốc lá, xì gà và các dạng thuốc lá khác;

– Rượu các loại;

– Những loại thực vật và động vật hoang dã quý hiếm;

– Những loại hàng hóa bị hạn chế kinh doanh khác theo quy định của pháp luật.

Phải công bố trên website của mình giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh

Lợi ích khi sử dụng website thương mại điện tử

Khi doanh nghiệp sở hữu được website thương mại điện tử có những lợi ích sau:

Tăng lợi nhuận: So với hình thức bán hàng truyền thống, website thương mại điện tử có lợi thế không bị giới hạn về mặt thời gian và không gian. Người bán có thể chủ động tìm kiếm khách hàng đến với sản phẩm, dịch vụ của mình và khách hàng cũng dễ dàng tìm kiếm sản phẩm.

Tiết kiệm chi phí: Đây là lợi ích kêu gọi nhiều doanh nghiệp đầu tư cho mình 1 website thương mại điện tử. Bởi các doanh nghiệp sẽ không cần phải bỏ ra một khoản tiền lớn để thuê mặt bằng, thuê và đào tạo đội ngũ nhân viên,… mà vẫn sẽ thu được lợi nhuận cao.

Khả năng tương tác với khách hàng được gia tăng: Trang web thương mại điện tử giúp khách hàng dễ dàng cập nhật được giá cả, thông tin sản phẩm, dịch vụ. Đội ngũ chăm sóc khách hàng sẽ tư vấn bất cứ khi nào khách hàng cần và không để khách hàng phải chờ đợi lâu.

Nâng cao tính cạnh tranh với đối thủ: Nếu sở hữu một website thương mại điện tử với giao diện dễ nhìn, độc đáo thì sẽ giúp thu hút nhiều khách hàng hơn.

Quảng bá thương hiệu: Thiết kế trang web thương mại điện tử sẽ giúp bạn dễ dàng tiếp cận khách hàng tiềm năng ngày một nhanh chóng và hiệu quả hơn. 

>>Có thể bạn quan tâm:

Website chuẩn SEO là gì?

Lý do tại sao doanh nghiệp cần có website chuẩn SEO?

Các loại website thương mại điện tử

Website thương hiệu đơn hoặc website cá nhân

Khi bạn chỉ có kế hoạch bán các sản phẩm của riêng mình, bạn muốn xây dựng một trang website bán sản phẩm của cá nhân bạn. Thì trang web thương hiệu cá nhân chính là nơi chỉ bán các sản phẩm của một cá nhân.

cac loai website thuong mai
Website thương hiệu đơn hoặc website cá nhân

Nhà bán lẻ trực tuyến

Mua sắm trực tuyến là một dạng thương mại điện tử cho phép khách hàng trực tiếp mua sắm hàng hóa từ người bán thông qua dịch vụ trên Internet. Người tiêu dùng đang muốn tìm một sản phẩm nào đó theo nhu cầu, chỉ cần sử dụng công cụ tìm kiếm mua sắm. Sản phẩm sẽ hiển thị và giá của những sản phẩm tương tự tại các nhà bán lẻ khác cũng hiển thị, giúp khách hàng dễ dàng so sánh và chọn mua.

cac loai website thuong mai dien tu
Website dạng Nhà bán lẻ trực tuyến

Trang web tiếp thị liên kết

Tiếp thị liên kết là một cách để các doanh nghiệp, công ty tiếp thị các sản phẩm, dịch vụ của mình đến khách hàng dựa trên nền tảng Internet. 

cac loai website thuong mai dien tu 1
Trang web tiếp thị liên kết

 Website thị trường

Website thị trường là một trang web, nơi mà các cá nhân bán các sản phẩm của họ trên website này. Đây là sàn bán hàng cho nhiều cá nhân khác nhau trên phạm vi rộng.

Yếu tố để xây dựng website thương mại điện tử 

Dưới đây là những yếu tố để giúp bạn xây dựng website thương mại điện tử hiệu quả:

  • Lựa chọn giao diện web thương mại điện tử hấp dẫn, phù hợp lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp
  • Ưu tiên sử dụng các website có cấu trúc chuẩn seo
  • Trang web phải được sắp xếp các trang theo một chiều hướng rõ ràng
  • Dùng các hình ảnh minh họa cho bài viết/ sản phẩm trên website của bạn
  • Thiết lập các ứng dụng hỗ trợ cho website của bạn: Đặt hàng tự động, thanh toán online, tiện ích nhận xét của người dùng,…

Những điểm cần lưu ý khi bán hàng trên sàn thương mại điện tử 

Gia tăng những đánh giá tích cực từ khách hàng

Trước khi mua một sản phẩm nào đó, chắc hẳn ai cũng có thói quen sẽ xem đánh giá về sản phẩm đó của khách hàng đã mua có tốt hay không. Đánh giá của khách hàng trước đó là rất quan trọng bởi đó là cơ sở để những khách hàng sau quyết quyết định xem có nên mua nó hay không thông qua những đánh giá của khách hàng đi trước.

Để giúp khách hàng có cái nhìn chuẩn xác, doanh nghiệp sẽ cần rất nhiều đánh giá tốt. Để đạt được điều đó, doanh nghiệp nên sử dụng những sản phẩm, các dịch vụ tốt nhất để kích thích khách hàng để lại những đánh giá tích cực về sản phẩm của mình. Bên cạnh đó, khuyến khích người dùng đánh giá sản phẩm của mình bằng hình ảnh thực tế để nhận ưu đãi hấp dẫn nhất.

Phản hồi tích cực những đánh giá của khách hàng

Trên các sàn thương mại điện tử, việc kiểm soát đánh giá của khách hàng là vô cùng quan trọng. Nó không chỉ đem lại sự hài lòng cho khách hàng mà còn góp phần xây dựng hình ảnh của cả doanh nghiệp. Nếu khách hàng đánh giá tốt, hãy để lại lời cảm ơn và khuyến khích khách hàng sử dụng tiếp vào dịp sau. Nếu sản phẩm gặp vấn đề hoặc chậm trễ thì nên hỗ trợ đổi trả để xoa dịu khách hàng. Tránh trường hợp phản hồi lại với khách hàng theo cảm tính, điều đó khiến người dùng có cái nhìn không thiện cảm và sẽ không tin tưởng khi mua sản phẩm bên mình.

Tối ưu tìm kiếm của khách hàng

Đem đến sản phẩm và dịch vụ tốt để nâng cao sự tin tưởng và hài lòng của khách hàng. Đánh giá tốt của khách hàng sẽ giúp website tăng lượt tìm kiếm và đặt hàng cao. Từ đó, sản phẩm của bạn sẽ được hiển thị ưu tiên gợi ý cho khách hàng mới. 

Điểm đánh giá của khách hàng sẽ quyết định thứ hạng hiển thị sản phẩm trên các sàn thương mại. Do vậy, cần đưa ra những chính sách chăm sóc khách hàng hiệu quả, đem lại sự hài lòng.

Kinh doanh sản phẩm độc đáo

Những sản phẩm độc đáo sẽ khiến doanh nghiệp giảm độ cạnh tranh so với những sản phẩm đại trà. Làm cho gian hàng của bạn nổi bật hơn trên sàn thương mại điện tử, từ đó tạo tâm điểm chú ý đến khách hàng.

Vừa rồi là những thông tin liên quan về website thương mại điện tử là gì mà chúng tôi chia sẻ. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn trong những kế hoạch phát triển sản phẩm trên sàn thương mại điện tử sắp tới. Và đừng quên liên hệ cho AZWebsite để có thể sở hữu 1 trang web thương mại điện tử chuẩn SEO để bán hàng ngay hôm nay bạn nhé!

Liên hệ với AZTech để được hỗ trợ chi tiết:

AZTech

AZWebsite là đơn vị cung cấp hệ sinh thái giải pháp chuyển đổi số toàn diện cho doanh nghiệp SME tại Việt Nam hỗ trợ phát triển thương hiệu, nâng cao hiệu quả kinh doanh, thúc đẩy doanh số và đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số cho doanh nghiệp.