Cấu Trúc Website Là Gì? 15 Tiêu Chuẩn Cấu Trúc 1 Web Chuẩn SEO

Cấu trúc website là gì? tầm quan trọng của cấu trúc website chuẩn SEO?. Tiêu chuẩn của cấu trúc website là gì?. Để có được lời giải đáp chính xác và dễ hiểu nhất thì cùng AZWebsite tham khảo ngay bài viết dưới này nhé!

Cấu trúc website là gì?

Cấu trúc website là cách thức các trang và bài viết của một trang web được sắp xếp và tổ chức, liên kết với nhau bằng những liên kết nội bộ. Cấu trúc website hợp lý sẽ giúp công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về website của bạn, và người dùng cũng dễ tiếp cận được thông tin họ đang cần hơn.

Cấu trúc website giúp xác định được độ liên quan và tầm quan trọng của các nội dung trên website. Bằng cách hướng bot và người dùng đến website đúng trọng tâm nhất. Kết luận lại là có cấu trúc website đích sẽ giúp cấu trúc trang web dễ dùng và dễ hiểu nhất.

>>>Để hiểu rõ hơn về website bạn có thể tham khảo thêm:

Website là gì?

Địa chỉ website là gì? Chi tiết địa chỉ website.

cau truc website la gi 1
Cấu trúc website chuẩn SEO

Tầm quan trọng của cấu trúc website chuẩn SEO

Cấu trúc website đối với người dùng

Giúp tăng trải nghiệm người dùng(UX): Góp phần trong việc quyết định khách ghé đến website có trở thành khách hàng mua hàng hay không. Bởi một cấu trúc website chuẩn SEO sẽ giúp người dùng dễ tìm thấy được những thông tin cần thiết về sản phẩm/dịch vụ mà đang kiếm. Mang đến một trải nghiệm tốt cho người dùng. Qua đó họ sẽ ở lại trang website của bạn lâu hơn giúp gia tăng cơ hội bán hàng hơn.

Giúp điều hướng dễ dàng hơn: Điều hướng website chính là chìa khóa giúp khách hàng ở lại lâu trên website của bạn hơn. Giúp khách hàng biết mình đang cần tìm cái gì, ở đâu trên trang web của bạn. 

Giúp tiếp cận được nội dung dễ dàng hơn: Ngoài việc điều hướng tốt thì cấu trúc website còn cần lưu ý về các nhóm nội dung, và phân cấp cấu trúc giúp khách hàng tìm được thông tin cần thiết với số lần nhấp chuột thấp nhất có thể.

Cấu trúc website đối với người dùng
Tầm quan trọng của cấu trúc website đối với người dùng

Cấu trúc website đối với công cụ tìm kiếm

Như bạn cũng biết, một cấu trúc chuẩn không chỉ quan trọng đối với trải nghiệm của người dùng mà còn là chìa khóa để thành công trong chiến lược SEO. Trang web có cấu trúc chuẩn sẽ giúp công cụ tìm kiếm “hiểu” hơn về website của bạn và giúp bạn có được thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm.

Cấu trúc website đối với công cụ tìm kiếm
Tầm quan trọng cấu trúc website đối với công cụ tìm kiếm

15 tiêu chuẩn cấu trúc 1 website chuẩn SEO?

Tiêu chuẩn 1. Cấu trúc 1 website đáp ứng ý định người dùng 

Để chọn cách liên kết và sắp xếp có cấu trúc cho 1 website, trước tiên bạn cần xem xét qua 3 câu hỏi sau:

  • Người đọc đang lên các danh mục hay tìm kiếm điều gì trên các website?
  • Phần nào của website quan trọng nhất?
  • Làm thế nào để tất cả các site đều có cấu trúc liên quan đến nhau?

Cấu trúc của một website chuẩn SEO sẽ cung cấp đầy đủ những gì mà khách hàng muốn và rõ ràng, nhanh nhất. Bạn có thể xem ví dụ cấu trúc ở trang website tiki.vn. Đây là một website thương mại điện tử quản lý cả 3 yếu tố để cập trên. Có đầy đủ: những gì khách hàng đang tìm, những gì cần xem và các sản phẩm/dịch vụ đều liên quan.

Tiêu chuẩn 2. Làm phẳng Cấu trúc thông tin (không quá mức) 

Cấu trúc của 1 trang web “phẳng” là cấu trúc mà các site quan trọng không nằm cách xa trang chủ. Nghĩa là chỉ cần ít nhấp chuột hơn khi cần điều hướng, và có một quy tắc về vấn đề UX/UI này là “quy tắc 3 lần nhấp”. Có nghĩa là không có site chú trọng nào cách trang chủ của bạn nhiều hơn 3 lần nhấp chuột.

Click depth càng sâu url càng yếu

Bạn nên nhớ cấu trúc 1 trang web tốt có click depth thấp thì sẽ dễ tìm và gần gũi với các site quan trọng hơn. Từ đó sẽ thấy được tầm quan trọng của chính trang web ấy. Và nên nhớ rằng đây là nguyên tắc hướng dẫn hơn là quy tắc cố định, cũng sẽ có nhiều trường hợp mà click depth trên 3 không có ý nghĩa gì. Bạn chỉ nên tập trung giữ tất cả các trang quan trọng gần các trang có thẩm quyền cao nhất là được.

Cách kiểm tra click-depth

Bạn có thể kiểm tra qua các phần mềm Audit SEO như: Screaming Frog,…

Tiêu chuẩn 3. Tận dụng các Hub page 

Hub page là một trong các website tổng các thông tin quan trọng. Thường thì nó là site của danh mục hoặc là giới thiệu một chủ đề nào đó, và có kết nối với các danh mục con và chủ đề dịch vụ chi tiết hơn.

Tác dụng của các hub page?

  • Cung cấp các thông tin một cái nhìn tổng quan hơn
  • Giải đáp được các câu hỏi hàng đầu của người xem
  • Liên kết đến các chủ đề phụ và các sản phẩm hàng đầu
  • Sẽ thân thiện với người dùng hơn cấu trúc các website danh mục thông thường
  • Giúp xây dựng thẩm quyền chuyên đề của bạn có một chủ đề tốt.

Và cấu trúc Hug page tốt nhất là những hub page có nhiều link liên quan trỏ đến.

Tiêu chuẩn 4. Tạo Cấu trúc Silo cho cấu trúc trang web

Việc xây dựng một website chuẩn cấu trúc Silo là phương pháp technical SEO sắp xếp nội dung trên website dựa trên chủ đề có liên quan với nhau. Ví dụ như: tầng trên cùng của website sẽ có 1 bài viết giải đáp cho câu hỏi khá rộng. Và mỗi tầng bên dưới chủ đề chung sẽ là một chủ đề đi sâu hơn vào chủ đề nhỏ.

Câu trúc 1 trang web Silo sẽ giúp điều hướng người xem chính xác những gì họ đang cần và giúp công cụ tìm kiếm hiểu được nội dung bài viết của website hơn. Các cấu trúc website chuẩn SEO sẽ thường được nhóm chặt chẽ theo 3 yếu tố: Điều hướng(bao gồm cả breadcrumb); liên kết theo ngữ cảnh và cấu trúc URL.

Có thể bạn chưa biết: Tiêu chí thiết kế website 2023 hiệu quả nhất.

Tạo Cấu trúc Silo cho cấu trúc trang web
Tạo cấu trúc Silo cho cấu trúc trang web

Tiêu chuẩn 5. Liên kết chéo trang có liên quan ngữ cảnh 

Là chiến lược internal link – đi link nội bộ, thường sẽ lựa chọn dẫn những link giữa các trang có các cấu trúc như: Nội dung bài viết có sự liên quan chặt chẽ với nhau, có chung tầng gốc trong một silo. Và nó sẽ có chất lượng nhất khi bạn áp dụng liên kết sản phẩm hoặc danh mục có liên quan với nhau.

Nhưng đó cũng không phải là cách dẫn internal link duy nhất trên website, mà miễn là bài đăng bạn muốn liên kết có nội dung liên quan đến chủ đề chung hoặc chủ đề mà khách truy cập muốn xem tiếp. Thì sẽ đều đem lại chất lượng cao và an toàn.

Tiêu chuẩn 6. Liên kết Authority site với Landing page chuẩn cấu trúc web

Authority site là gì?

Là trang website có chất lượng cao được công cụ tìm kiếm và người trong ngành tin tưởng nội dung chuyên sâu mà nó mang lại. Nhờ vậy mà website sẽ có được xếp hàng tốt, chất lượng tốt và có được lượng truy cập cao. Vậy nên chuyển sức mạnh từ các trang web có thẩm quyền cao đến các trang đích sẽ giúp cải thiện được sức mạnh của trang.

Tiêu chuẩn 7. Chia trang, Xem tất cả trang, Cuộn vô hạn

Đối với các trang danh mục có danh sách dài hàng trăm hàng ngàn đầu mục. Thì việc chia trang, xem tất cả trang, cuộn vô hàng sẽ giúp “làm phẳng” có cấu trúc. Và đồng thời giúp quan hệ theo chủ đề tốt hơn.

Giải pháp chia nhỏ các danh mục dài được ưa thích nhất là chia trang, nếu bạn chia đúng cấu trúc thì việc chia trang có thể giúp “làm phẳng ” cấu trúc của website hay cấu trúc trang web. Bằng cách báo hiệu cho Google rằng các đầu danh mục của bạn đều thuộc một chuỗi.

Tiêu chuẩn 8. Điều hướng nhiều chiều thông minh 

Là điều hướng có cấu trúc, cho phép người dùng sắp xếp, lọc và thu hẹp kết quả. Và dựa vào nhiều tính năng và tiêu chí mà họ muốn, sẽ giúp họ nhanh chóng tìm được kết quả hơn. Nhưng với công cụ tìm kiếm thì loại tính năng này tạo ra hàng triệu cấu trúc URL nội dung tương tự nhau. Vậy nên để giải quyết được vấn đề này, bạn nên khuyến khích các bot thu thập thông tin và lập chỉ mục website mà bạn muốn thúc đẩy. 

Tiêu chuẩn 9. Xây dựng cấu trúc web bằng HTML sitemap 

Hiện nay có 2 loại sơ đồ cấu trúc website chuẩn SEO(sitemap) như sau:

  • XML: chức năng cho bot các công cụ tìm kiếm
  • HTML: hiển thị cho người dùng dễ dàng truy cập trên các giao diện trên website.

Có HTML sitemap sẽ giúp người xem website của bạn dễ dàng tìm thấy điều hướng hơn. Cho họ cảm giác thấy cấu trúc website của bạn có tổ chức hơn, đáp ứng được nhu cầu của họ hơn. 

Xây dựng cấu trúc web bằng HTML sitemap
Xây dựng cấu trúc web bằng HTML sitemap

Tiêu chuẩn 10. Gắn link nội dung mới thật nổi bật

Điều mà tạo ra một sự khác biệt lớn, và chứng minh rằng trang chủ thực sự quan trọng đối với website. Là nội dung mới nên được gắn link cao một chút trong cấu trúc trang web, bạn cũng có thể gắn ngay trên trang chủ của bạn.

Đã có rất nhiều website tận dụng sidebar để giới thiệu các bài blog mới hoặc sản phẩm mới, CTKM,..

Nhưng bạn cũng cần phải lưu ý một điều là không phải lúc nào cũng gắn link “nổi bật ” lên trang chủ được. Mà hãy gắn link ở nơi nổi bật, lưu lượng truy cập cao và tốt nhất là cho trải nghiệm người dùng.

Tiêu chuẩn 11. Liên kết bài viết mới đến bài cũ 

Đây là thủ thuật SEO website khá cũ nhưng vẫn có hiệu quả cao. Một khi bạn xuất bản một bài nội dung mới thì nên cố gắng liên kết đến một vài nội dung cũ liên quan để có thể mang lại hiệu quả tốt hơn.

Phương pháp này sẽ giúp cho website của bạn xây dựng và củng cố content hub một cách tự động. Tạo dựng được mối liên kết chủ đề giữa các trang nội dung với nhau và tăng được độ thẩm quyền cho các trang cũ.

Tiêu chuẩn 12. Navigational Breadcrumbs 

Tiêu chuẩn này sẽ giúp cung cấp định hướng và hiển thị chính xác các vị trí của bạn trên trang website tốt nhất.

Và đây là tiêu chuẩn được áp dụng cho các trang website thương mại điện tử, bởi chúng trợ giúp điều hướng tốt cho việc khách truy cập. Giúp trang của bạn thu hút được nhiều người hơn.

Tiêu chuẩn 13. Giảm liên kết không cần thiết 

Việc giảm liên kết không cần thiết sẽ giúp website của bạn có lượt chuyển đổi cao hơn và lưu lượng truy cập vào website hay thứ hàng cũng cao hơn.

Tiêu chuẩn 14. Cấu trúc web URL phân cấp

Ưu điểm của việc cấu trúc URL phân cấp là: 

  • Người dùng có thể hiểu rõ cấu trúc URL dẫn về đau, nội dung bài viết là gì
  • Các từ khóa trong URL có thể giúp tăng tỷ lệ nhấp và xếp hạng cao hơn
  • Google cũng dựa vào đó mà có thể đánh giá tầm quan trọng + mức độ liên quan của các URL mới được phát hiện.

Tiêu chuẩn 15. Anchor Text là một phần của cấu trúc website chuẩn SEO

Sẽ có nhiều người không nghĩ về anchor text là một cấu trúc của website, nhưng thực tế nó là một cấu trúc. Bởi khi bạn dẫn link đến một trang nào đấy để tiến hành điều hướng thì anchor text sẽ trở nên cực kỳ quan trọng, vì điều hướng đó được dùng toàn bộ cấu trúc của 1 trang website của bạn.

Và google cùng dựa vào anchor text để chỉ định mức độ liên quan cho nội dung dẫn link, qua đó thông báo người dùng nhấp vào. Và đặc biệt bạn nên nhớ là hãy mô tả cụ thể nhất có thể trong cấu trúc anchor text điều hướng của bạn.

Việc tạo dựng một cấu trúc website chuẩn UX/UI là một thách thức không hề dễ, nhưng hiệu quả của nó mang lại khá cao. Vậy nên chỉ cần đọc kỹ bài viết cấu trúc website là gì và theo sát 15 tiêu chuẩn mà AZWebsite vừa chia sẻ trên cùng việc sử dụng hợp lý bạn sẽ có ngay trái ngọt. Và ngoài ra bạn cũng cần thường xuyên kiểm tra, đo lường và thay đổi nó theo thời gian để đạt được kết quả tốt nhất.

Liên hệ với AZTech để được hỗ trợ chi tiết:

AZTech

AZWebsite là đơn vị cung cấp hệ sinh thái giải pháp chuyển đổi số toàn diện cho doanh nghiệp SME tại Việt Nam hỗ trợ phát triển thương hiệu, nâng cao hiệu quả kinh doanh, thúc đẩy doanh số và đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số cho doanh nghiệp.