Viral Marketing Là Gì? Cách Tạo Chiến Dịch Viral Marketing Hiệu Quả

Viral Marketing là gì? Làm thế nào để tạo được một chiến dịch Viral Marketing hiệu quả?. Có những ví dụ kinh điển nào về viral marketing hiện nay?. Cùng AZWebsite tìm hiểu câu trả lời ngay trong bài viết dưới này nhé!

Viral marketing là gì?

Viral marketing là một hình thức quảng bá dựa vào khán giả để lan truyền những thông điệp của các chiến dịch liên quan đến sản phẩm, dịch vụ nào đó. Một chiến dịch marketing được xem là có “viral” hay không khi nó được chia sẻ rộng rãi bởi nhiều đối tượng.

>>>Có thể bạn quan tâm:

UX UI là gì?

Source Code là gì? Các kiến thức về source code.

viral marketing la gi 1
viral marketing là gì

Ưu và nhược điểm của Viral Marketing

Ưu điểm:

  • Giúp tiết kiệm ngân sách
  • Tiếp cận được khách hàng tiềm năng, thị trường lớn
  • Xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp hiệu quả

Nhược điểm:

  • Dễ gây nhiều tiêu cực cho sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp
  • Khó khăn trong việc xây dựng khách hàng trung thành

Các ví dụ kinh điển về viral marketing

Đã có hàng ngàn thương hiệu trên thế giới và Việt Nam ta đã tạo nên tên tuổi, thương hiệu riêng của mình với các chiến dịch viral marketing. Đó thực sự là những chiến dịch tạo ấn tượng và làm khán giả, người xem in sâu vào tâm trí họ. Điển hình như các thương hiệu:

  • Dove “Real Beauty Sketches”(Thông điệp “Bạn đẹp hơn bạn nghĩ”): Chiến dịch được thực hiện bởi Unilever hợp tác với công ty truyền thông quảng cáo Ogilvy & Mather Brazil vào năm 2013. Là một bộ phim ngắn nói về một người họa sĩ vẽ minh họa được đào tạo bởi FBI – Gil Zamora đang phác họa chân dung của những nữ khách mời tham gia.
vi du dien hinh viral marketing cua thuong hieu dove
viral marketing ủa thương hiệu dove
  • ALS Ice Bucket Challenge: Một chiến dịch viral hết sức nhân văn và có tác động rất lớn đến một bộ phận trong cộng đồng xã hội(tác động tích cực). Chiến dịch được thực hiện online, và khởi xướng vào năm 2014. Nhằm nâng cao nhận thức của mọi người về căn bệnh Amyotrophic Lateral Sclerosis (ALS) – Hội chứng teo cơ xương cứng một bên và gây quỹ ủng hộ những bệnh nhân đang mắc phải căn bệnh này.
  • Old Spice “The Man Your Man Could Smell Like”: Một chiến dịch quảng cáo hài hước, mới lạ của Old Spice. Tất cả bắt đầu với nhân vật thương hiệu – Người đàn ông của Old spice lần đầu xuất hiện trong chiến dịch “The Man Your Man Could Smell Like” vào năm 2010.

Điểm chung của những chiến dịch Viral Marketing kể trên?

Những chiến dịch viral marketing trên đều thành công và tạo được những dấu ấn riêng trong lịch sử quảng cáo truyền thông. Vậy điểm chung của các chiến dịch viral marketing này là gì?

Có 4 yếu tố giúp chúng ta có thể nhận thấy được ngay sau khi xem hết những video trên, gồm:

  • Sự độc nhất
  • Sự táo bạo
  • Chạm tới cảm xúc của người xem
  • Và luôn đúng thời điểm.

Cách tạo chiến dịch Viral Marketing

Bước 1: Chuẩn bị cho sự “bùng nổ”

Cần chuẩn bị và nghĩ rằng chiến dịch của bạn sẽ thật sự viral. Bạn sẽ không bao giờ nghĩ được rằng với 1 video không quá 1 phút của bạn sẽ được chia sẻ rộng rãi chỉ sau 1 đêm và thương hiệu của bạn sẽ được phủ kín các trang mạng xã hội. 

Thế nên bạn cần chuẩn bị cho sự thành công này thật chu đáo, để có thể đáp ứng được sự hài lòng của khách hàng.

Bước 2: Hiểu về khán giả, mục tiêu

Phải luôn luôn nhớ rằng, để có một chiến dịch hiệu quả, đầu tiên bạn nên nhớ rằng cần phải có mục tiêu ngay từ lúc lên kế hoạch. Khách hàng, khán giả là mục tiêu cần được quyết định ngay lúc đó, bởi đó mới là đối tượng khách hàng mà thương hiệu bạn ưu tiên cần hướng tới.

Click xem thêm: Tầm quan trọng của SEO trong marketing.

cach tao chien dich viral marketing
Cách tạo chiến dịch viral marketing

Bước 3: Có một thông điệp rõ ràng

Nên nhớ rằng hãy đưa ra những Slogan với thông điệp thật ý nghĩa và rõ ràng, và đừng bắt khán giả phải vắt óc suy nghĩ những điều mà bạn muốn nói với họ. Một thông điệp rõ ràng, ngắn gọn dễ liên hệ sẽ giúp thông điệp của bạn dễ viral hơn.

Bước 4: Chọn kênh phân phối đúng chuẩn

Hãy nghiên cứu và chọn cho mình một kênh tối ưu nhất để tăng hiệu quả chiến dịch của mình.

Bước 5: Đảm bảo nội dung dễ dàng được chia sẻ

Cũng tương tự với việc có một thông điệp rõ ràng, khán giả luôn có khuynh hướng tiêu thụ và chia sẻ một nội dung mà họ cảm thấy không có chút khó khăn nào để lan truyền đến nhiều người.

Bước 6: Sử dụng hashtag tạo hiệu ứng lan truyền

Có lẽ Hashtag không còn xa lạ gì với chúng ta ở thời điểm công nghệ hiện nay nữa. Đây là một công cụ giúp lan truyền rộng rãi trên các trang mạng phổ biến như: FB, Youtube, TikTok,…

Bước 7: Tác động vào mạch cảm xúc của con người

Hãy luôn nghĩ đến những phản ứng của người xem chiến dịch marketing của bạn. Tại sao họ muốn nó trở nên viral, và sau cùng là hành động tiếp theo của khán giả với sản phẩm/dịch vụ của bạn.

Đó là những chia sẻ của AZWebsite về Viral Marketing là gì? Và cách để tạo chiến dịch viral marketing hiệu quả. Hy vọng khi xem qua bài viết này bạn sẽ hiểu rõ hơn về viral marketing và có thể tạo cho thương hiệu mình những chiến dịch mang lại nhiều thành công nhất.

Liên hệ với AZTech để được hỗ trợ chi tiết:

AZTech

AZWebsite là đơn vị cung cấp hệ sinh thái giải pháp chuyển đổi số toàn diện cho doanh nghiệp SME tại Việt Nam hỗ trợ phát triển thương hiệu, nâng cao hiệu quả kinh doanh, thúc đẩy doanh số và đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số cho doanh nghiệp.